Fort Canning Park - Jubilee Walk

Get Directions

9 loved this Place

Fort Canning Parks

Please scroll down to view information about this place in  the following languages:
中文 - Mandarin | بهاس ملايو - Bahasa Melayu | தமிழ் - Tamil

Once known as Bukit Larangan (Malay for “Forbidden Hill”), this hill was the seat of Temasek, a 14th century Malay kingdom also known as Singapura. Keramat Iskandar Shah, a tomb on the eastern slope, is believed to be the final resting place of Temasek’s last king.

Ancient brick ruins, Chinese porcelain and coins as well as locally made pottery were later discovered on the hill. In 1928, workers uncovered gold ornaments dating to the Javanese Majapahit Kingdom of the 14th century.

Other archaeological discoveries from the hill include 14th century artefacts such as Yuan dynasty stoneware, Indian glass bangles and ceramics from around the region. These treasures, confirming Singapore’s status as a thriving regional trading hub during the 14th century, can now be seen at the National Museum of Singapore.

In the early 19th century, this site became known as Government Hill as it was where the British raised the Union Jack when they arrived in 1819 and where British governors resided.

The hill’s summit once housed a flagstaff that guided ships to Singapore’s harbour. To guard the growing port, a fort was built on the hill in 1859. The fort was later replaced by a complex of buildings and underground bunkers which served as the nerve centre for British military operations in the Far East during the Second World War.

After the war, the military buildings and other structures were progressively converted into recreational facilities. On 1 November 1981, the hill was renamed Fort Canning Park with the planting of a jelutong tree on its slopes by then Prime Minister Lee Kuan Yew.

Within sight of the western slope is the Sri Thendayuthapani Temple, which was established by South Indian Chettiars in 1859 and is the destination of the annual Thaipusam street procession.

Nearby stands the Teochew Building. Inaugurated in 1963, the building is the headquarters of the Ngee Ann Kongsi and Teochew Poit Ip Huay Kuan, which were established to serve the cultural, educational and charitable needs of the Teochew community.


福康宁公园

福康宁公园是14世纪马来王国淡马锡(也称新加坡拉)的皇宫所在地,也称作“禁山”(马来语称为武吉拉兰岗)。公园东侧有一座圣墓,相传是淡马锡最后一位马来统治者依斯干达沙的安息之地。

后来,人们在山上发现许多出土文物,包括:古砖瓦、中国瓷器、古钱币以及本土制造的陶器。1928年,一批工人在此发现可追溯至14世纪爪哇满者伯夷王国时期的金饰。

其他在福康宁公园的考古发现包括14世纪的元朝硬陶器、印度玻璃手镯以及本区域出产的陶器。这些珍贵文物的发现证实了新加坡在14世纪曾是繁华的区域商贸中心。这些出土文物现存于新加坡国家博物馆内,供人参观。

福康宁公园在19世纪初称作皇家山。1819年,英国人登陆新加坡后就是在这座山丘上升起英国国旗,而英国总督府也设在这里。

山顶上曾立有高耸的旗杆,为开入新加坡海港的船只导航。1859年,英国人为了加强防御能力保护日益繁忙的海港,在山上建造炮台。后来炮台被拆除,取而代之的是多个建筑物和地下碉堡与地道。在第二次世界大战中,这里成为英军在远东地区的指挥中心。

战争结束后,这些军用建筑和设施逐渐被改为休闲用途。1981年11月1日,时任总理李光耀先生在山上种植一棵日落洞树,而这座山丘也重新命名为福康宁公园。

从山的西侧放眼望去,能看到丹达乌他帕尼印度庙。这座庙宇于1859年由南印度齐智人建立,这里也是每年大宝森节的庆祝活动场所。

不远处是1963年落成的潮州大厦。义安公司和潮州八邑会馆的总部就设在大厦内,这两个团体以服务本地潮州社群为宗旨,并大力支持文化、教育与慈善活动。


Taman Fort Canning

Taman Fort Canning yang pernah dikenali sebagai Bukit Larangan, merupakan pusat kerajaan Temasek, sebuah kerajaan Melayu kurun ke-14 yang juga dikenali sebagai Singapura. Keramat Iskandar Shah yang terletak di lereng bukit di sebelah timur, dipercayai tempat raja Temasek yang terakhir bersemadi.

Runtuhan batu dahulu kala, porselin Cina dan duit syiling, serta barang-barang tembikar buatan tempatan kemudiannya ditemui di bukit itu. Pada 1928, pekerja-pekerja telah menemui barang-barang perhiasan emas yang dikesan berasal dari zaman Kerajaan Jawa Majapahit kurun ke-14.

Penemuan-penemuan arkeologi yang lain di bukit itu termasuk artifak kurun ke-14 seperti pasu-pasu dinasti Yuan, gelang tangan kaca India dan barang-barang seramik dari rantau ini. Barang-barang berharga ini yang mengesahkan status Singapura sebagai hab perdagangan serantau yang berkembang maju pada kurun ke-14 kini dipamerkan di Muzium Negara Singapura.

Pada awal abad ke-19, kawasan ini dikenali sebagai Bukit Kerajaan kerana di sinilah pihak British telah mengibarkan Bendera British semasa mereka tiba pada 1819, dan di mana terletaknya kediaman gabenor-gabenor British.

Pernah terdapat di puncak bukit ini satu tiang bendera yang menjadi panduan kepada kapal-kapal yang memasuki pelabuhan Singapura. Untuk mengawal pelabuhan yang sedang berkembang itu, sebuah kubu telah dibina di atas bukit ini pada 1859. Kubu itu kemudian digantikan dengan beberapa bangunan dan bunker bawah tanah yang berfungsi sebagai pusat operasi tentera British di Timur Jauh semasa Perang Dunia Kedua.

Selepas perang, bangunan-bangunan tentera dan struktur-struktur lain diubah secara progresif menjadi kemudahan-kemudahan riadah. Pada 1 November 1981, nama bukit ini diubah kepada Taman Fort Canning dengan upacara menanam sebatang anak pokok jelutong di lereng bukit oleh Perdana Menteri ketika itu, Encik Lee Kuan Yew. 

Kuil Sri Thendayuthapani yang dibina pada 1859 oleh orang-orang Chettiar India Selatan dan merupakan kuil destinasi perarakan jalan raya tahunan Thaipusam boleh dilihat dari sebelah barat lereng bukit ini.

Tidak jauh darinya tersergam Bangunan Teochew. Dirasmikan pada 1963, bangunan ini adalah ibu pejabat persatuan Ngee Ann Kongsi dan persatuan Teochew Poit Ip Huay Kuan yang ditubuhkan untuk memenuhi keperluan amal, kebudayaan dan pendidikan masyarakat Teochew.


ஃபோர்ட் கேனிங் பூங்கா

ஒரு சமயம் புக்கிட் லாராங்கான் என்று வழங்கப்பட்ட (மலாய் மொழியில் “தடுக்கப்பட்ட குன்று”) இந்தக் குன்று, சிங்கப்பூரா என்றும் அழைக்கப்பட்ட 14ஆம் நூற்றாண்டு மலாய் அரசான தெமாசெக்கின் இருக்கையாய்த் திகழ்ந்தது. தெமாசெக் அரசின் கடைசி மன்னரின் கல்லறை என்று நம்பப்படும் ‘கிராமாட் இஸ்கந்தர் ஷா’ குன்றின் கிழக்குப் பகுதிச் சரிவில் அமைந்துள்ளது.

புராதன செங்கல் கட்டடச் சிதைவுகள், சீனப் பீங்கான்கள்,  நாணயங்கள் மற்றும் உள்ளூரில் செய்யப்பட்ட மட்பாண்ட ஓடுகள் முதலியன இந்தக் குன்றில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. 1928ஆம் ஆண்டில் அந்தக் குன்றில் வேலை செய்தவர்கள் 14ஆம் நூற்றாண்டில் ஆண்ட ஜாவானிய மஜபாகிட் அரசு காலத்துத் தங்க நகைகளைக் கண்டெடுத்தனர்.   

அந்தக் குன்றில் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட மற்ற புதைபொருள்களுள்,  யுவான் அரச பரம்பரை கற்பாண்டங்கள், இந்தியக் கண்ணாடி வளையல்கள் மற்றும் இவ்வட்டார மட்பாண்ட ஓடுகள் முதலான 14ஆம் நூற்றாண்டுத் தொல்பொருள்களும் அடங்கும். 14ஆம் நூற்றாண்டில் சிங்கப்பூர் ஒரு வட்டார வணிக மையமாக விளங்கியதை உறுதிப்படுத்தும் இவ்வரிய பொருள்களை இனி சிங்கப்பூர் தேசிய அரும்பொருளகத்தில் காணலாம்.

19ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில், இந்த இடம் அரசாங்கக் குன்று என வழங்கப்பட்டது. ஏனெனில், இந்த இடத்தில்தான் ஆங்கிலேயர் ‘யூனியன்ஜேக்’ என்னும் தங்கள் நாட்டுக் கொடியை ஏற்றினர். பிரிட்டிஷ் கவர்னர்களும் இங்கேதான் வசித்தனர்.

ஒரு சமயம் அந்தக் குன்றின் உச்சியில், சிங்கப்பூர் துறைமுகத்திற்கு வரும் கப்பல்களுக்கு வழிகாட்டும் ஒரு கொடிக்கம்பம் நாட்டப்பட்டிருந்தது.  வளர்ந்துவரும் துறைமுகத்தின் பாதுகாப்புக்காக 1859ஆம் ஆண்டு அக்குன்றில்  கோட்டை ஒன்று  கட்டப்பட்டது. பின்னர் அக்கோட்டைக்குப் பதிலாகப் பல கட்டடங்களும் நிலத்தடிக் காப்பறைகளும் கொண்ட ஒரு வளாகம் அமைக்கப்பட்டது. அதுவே இரண்டாம் உலகப் போரின்போது தூர கிழக்கில் பிரிட்டிஷ் படைகளின் இராணுவ நடவடிக்கை மையமாக விளங்கியது.

போருக்குப்  பின்னர், இராணுவக் கட்டடங்களும் பிற கட்டுமானங்களும்  படிப்படியாகப் பொழுதுபோக்கு வசதிகளாக மாற்றப்பட்டன. 1 நவம்பர் 1981 அன்று, குன்று ஃபோர்ட் கேனிங் பூங்கா என்று பெயர்மாற்றம் கண்டது. அப்போதைய பிரதமர் திரு லீ குவான் இயூ அவர்கள் அன்று அக்குன்றின் சரிவில் ‘ஜெலுத்தோங்’ மரம் ஒன்றை நட்டார்.

19ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில், இந்த இடம் அரசாங்கக் குன்று என வழங்கப்பட்டது. ஏனெனில், இந்த இடத்தில்தான் ஆங்கிலேயர் ‘யூனியன்ஜேக்’ என்னும் தங்கள் நாட்டுக் கொடியை ஏற்றினர். பிரிட்டிஷ் கவர்னர்களும் இங்கேதான் வசித்தனர்.

ஒரு சமயம் அந்தக் குன்றின் உச்சியில், சிங்கப்பூர் துறைமுகத்திற்கு வரும் கப்பல்களுக்கு வழிகாட்டும் ஒரு கொடிக்கம்பம் நாட்டப்பட்டிருந்தது.  வளர்ந்துவரும் துறைமுகத்தின் பாதுகாப்புக்காக 1859ஆம் ஆண்டு அக்குன்றில்  கோட்டை ஒன்று  கட்டப்பட்டது. பின்னர் அக்கோட்டைக்குப் பதிலாகப் பல கட்டடங்களும் நிலத்தடிக் காப்பறைகளும் கொண்ட ஒரு வளாகம் அமைக்கப்பட்டது. அதுவே இரண்டாம் உலகப் போரின்போது தூர கிழக்கில் பிரிட்டிஷ் படைகளின் இராணுவ நடவடிக்கை மையமாக விளங்கியது.

போருக்குப்  பின்னர், இராணுவக் கட்டடங்களும் பிற கட்டுமானங்களும்  படிப்படியாகப் பொழுதுபோக்கு வசதிகளாக மாற்றப்பட்டன. 1 நவம்பர் 1981 அன்று, குன்று ஃபோர்ட் கேனிங் பூங்கா என்று பெயர்மாற்றம் கண்டது. அப்போதைய பிரதமர் திரு லீ குவான் இயூ அவர்கள் அன்று அக்குன்றின் சரிவில் ‘ஜெலுத்தோங்’ மரம் ஒன்றை நட்டார்.